xây dựng khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển tân tiến của vùng đồng bằng sông Hồng

Chia sẻ tin này:

Bộ trưởng Bộ lên có có kế hoạch & Đầu Tư đưa ra 10 định hướng quy hoạch để cải cách và cải tiến và phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vượt bậc với vai trò của từng tỉnh thành: chú trọng vào kinh tế biển khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh, hình thành tâm công nghệ cao tại Hà Nội, Hà Nam,…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng (Ảnh: VGP)

Phát biểu tại, Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đề nghị các thành viên Hội đồng và đại biểu tập trung thảo luận vào một số nội dung chủ yếu:

Thứ 1, định hướng quy hoạch cách tân và cải cách và cải tiến và cách tân và phát triển vùng ĐBSH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo 3 trọng tâm:

  • cải tiến và cách tân và cải cách và cách tân và cải tiến và cách tân và cải cách và phát triển kết cấu hạ tầng vùng, với trọng tâm là cách tân và trở nên tân tiến hạ tầng trọng yếu về hạ tầng hạ tầng hạ tầng cơ sở giao thông đi đến liên vùng, như các tuyến đường bộ cao tốc liên vùng và nội vùng, tuyến đường Vành đai 4, Vành đai 5 vùng Thủ đô, tuyến đường sắt tốc độ cao, hạ tầng cảng biển, cảng hàng không…
  • Tổ chức không gian cách tân và cải cách và trở nên tân tiến vùng gắn với 4 hành lang kinh tế, 4 vùng động lực, đô thị và cực tăng cường, 2 tiểu vùng kinh tế.
  • cải cách và phát triển 8 ngành, lĩnh vực chủ yếu với trọng tâm là phát triển công nghiệp tân tiến, có hiệu quả thế cạnh tranh của vùng; các ngành dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao về du lịch, công nghệ tin tức, tài chính-ngân hàng, logistics, giáo dục đào tạo, y tế…

Thứ 2, nghiên cứu kỹ các cơ chế, chính sách huy động hiệu quả nguồn lực đầu tư xây cơ sở giao thông.

  • nghiên cứu kỹ hình thành Quỹ phát triển hạ tầng vùng Đồng bằng sông Hồng. nghiên cứu kỹ kỹ kỹ đề xuất cho phép phát hành trái phiếu quốc tế hoặc vay ODA để đầu tư đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội.
  • Cho phép áp dụng các mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD) cho các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao liên vùng và các trục giao thông chính của vùng gắn với hành lang kinh tế, nhằm khai thác tối đa không gian ngầm, mở rộng không gian phát triển.

tiếp theo sau là, tập trung đầu tư xây phát triển hệ thống cảng biển trên địa bàn vùng gắn với thi công dựng dựng dựng hệ thống kho bãi, logistics tân tiến.

  • thi công khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh phát triển thành trung tâm kinh tế biển hiện đại; Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế gắn với phát triển khu thương mại tự do tại Hải Phòng.
  • Phát triển hành lang kinh tế sát biển Quảng Ninh – Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình gắn với các tuyến cao tốc, đường ven biển để hình thành các khu công nghiệp – đô thị hiện đại.

xây khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại

Thứ 4, tập trung giải quyết căn bản các vấn đề môi trường, nhất là rác thải, khí thải, ô nhiễm tại các dòng sông, tình trạng ngập úng ở Hà Nội, Hải Phòng và các đô thị lớn.

  • lôi kéo đầu tư, xã hội hóa nguồn lực để cải thiện bình phục chất lượng môi trường tại lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy, hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.
  • Quy hoạch và có cơ chế, chính sách để di chuyển, xây mới các trung tâm y tế, trường đại học tại các địa phương kế bên để giảm tải áp lực đối với hạ tầng xã hội, ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Thứ 5, tìm hiểu, đề xuất cơ chế, chính sách phát triển tiểu vùng phía Nam vùng ĐBSH, nhất là việc tiếp cận nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng.

Thứ 6, tập trung phát triển vùng ĐBSH trở thành trung tâm khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu của cả nước.

  • Hà Nội cần nghiên cứu, đề xuất các biện pháp, chính sách để đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
  • Nghiên cứu, thi công khu công nghệ cao tại Hà Nam theo tiến độ phù hợp, tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ sinh học.

Phát triển khu vực Hòa Lạc, Hà Nam theo định hướng khu công nghệ cao (hình minh họa)

Thứ 7, nghiên cứu đề xuất các cơ chế đặc thù cho vùng ĐBSH. Nghiên cứu một số cơ chế, chính sách tập trung vào một số lĩnh vực: Phát triển giao thông hiện đại (đường cao tốc, đường sắt đô thị), logistics, dịch vụ hậu cần cảng biển, khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng biển; quản lý xây và phát triển hạ tầng đô thị thông minh và bảo vệ môi trường,…

Thứ 8, trao đổi về các danh mục dự án BĐS quan trọng liên vùng để chuẩn bị cho GĐ 2026-2030 và nguyên tắc, tiêu chí xác định dự án và cách thức bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện.

Thứ 9, tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực rất tốt.

Thứ 10, nghiên cứu xây dựng trung tâm dữ liệu vùng, hoàn tất và chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu chung của các tỉnh, thành phố trực thuộc vùng, nhất là về lĩnh vực môi trường, quản lý đất đai, sức hút đầu tư, các chỉ số phát triển kinh tế-xã hội để phục vụ công tác điều phối liên kết vùng hiệu quả, cụ thể, kịp thời.

Bộ KH&ĐT đã dự thảo Kế hoạch hoạt động của Hội đồng vùng trong 6 tháng cuối năm 2023, trong đó phân công cho 10 bộ, ngành và các thành viên Hội đồng điều phối vùng sông Hồng.

Nguồn theo: CafeLand.vn https://cafeland.vn/tin-tuc/xay-dung-khu-vuc-hai-phong-quang-ninh-tro-thanh-trung-tam-kinh-te-bien-hien-dai-cua-vung-dong-bang-song-hong-121443.html
Chia sẻ tin này:

Có thể bạn quan tâm