Xác định giá đất tiệm cận với giá thị trường nhưng vẫn là điều mơ hồ

Chia sẻ tin này:

tham dự phát biểu ý kiến về dự án nhà ở Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) cho thấy thêm, 1 trong các các những nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết 18 là hoàn tất cơ chế chính sách về tài chính đất đai, nghiên cứu kỹ kỹ, có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch.

Đại biểu cho biết, chênh lệch địa tô được hình thành từ những việc chuyển mục đích sử dụng đất, từ loại đất có giá trị thấp sang trọng trọng trọng loại đất đắt giá, đất nông nghiệp được mua gom, đền bù với giá rẻ rồi chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ có giá cao gấp chục lần. Vấn đề xử lý chênh lệch địa tô đối với đất đai của người dân đang tiềm ẩn nhiều bất công trong xã hội.

Ông Khải nêu rõ, Luật Đất đai (sửa đổi) lần này phải xóa bỏ bất công từ quyền lợi do chênh lệch địa tô, tránh nguồn lực đất đai bị thất thoát, xây dựng chính sách tài chính đất đai, phương thức xác định giá đất, bảo đảm hài hòa quyền lợi trong khai thác chênh lệch địa tô giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Đại biểu Trần Văn Khải, đoàn Hà Nam. Ảnh: Quochoi

Để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, kiên quyết khắc phục hiện trạng tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai, cần giải quyết tốt hai vấn đề về chênh lệch địa tô và giá đất.

Về nguyên tắc xác định giá đất, đại biểu cho rằng quy định trong dự thảo luật chưa đủ điều kiện để thực hiện xác định giá đất trong đời sống thực tế.

Cơ sở để xác định giá đất tiệm cận với giá thị trường vẫn là điều mơ hồ. Giá đất thời điểm 2023 khác, nhưng sang 2024 lại khác. Xác định làm sao để không bị thất thoát là rất khó”, ông nói.

Ông đề nghị có thể thi công dựng một biện pháp tính giá đất, tránh chọn lọc nhiều cách thức như thời điểm hiện tại vì nếu áp dụng 4 cách thức cho cùng một thửa đất sẽ ra 4 đáp án khác nhau.

“Mặt khác, cần như thế nào để việc xác định giá đất phải hài hòa được các lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Nếu theo phương án an toàn, tiền bồi thường sẽ quá lớn khó sức hút nhà đầu tư”, vị đại biểu nhìn nhận.

Ông Khải đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu kỹ, hoàn thiện các biện pháp xác định giá đất theo giá thị trường, bảo đảm rõ nét, thể chế hóa đầy đủ, toàn diện theo đề nghị của Nghị quyết 18.

Muốn xác định giá đất tiệm cận thị trường rất cần phải có dữ liệu thị trường tin cậy, hệ thống thu thập cơ sở dữ liệu thông tin về giá đất thị trường đồng bộ trên cơ sở quy định pháp lý cụ thể”, đại biểu nêu quan điểm.

Phân loại để định giá

Về nguyên tắc, cách thức định giá đất, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An) đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, bổ sung, làm rõ, minh bạch nguyên tắc thị trường để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và người nhà đầu tư.

Thực tế trong thời gian qua, việc bồi thường, hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi không chỉ ở vấn đề tính tiền bồi thường khi thu hồi đất mà còn ở phương pháp, phương án hỗ trợ tái định cư để Sau thời điểm thu hồi đất thì người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở đảm bảo cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Việc duy trì một mặt bằng hợp lý các chi phí liên quan đến đất sẽ khởi tạo điều kiện thuận lợi cho cty sản xuất kinh doanh cách tân và phát triển bền vững.

Ông Trần Đình Gia (đoàn Hà Tĩnh) đề nghị phân loại đất đai thành hai loại trong công việc định giá. Loại thứ nhất, đất đai với quyền sử dụng đất là hàng hóa và đất đai là tư liệu sản xuất.

Với đất đai với quyền sử dụng đất là hàng hóa cần tính toán theo cơ chế thị trường với các phương pháp phù hợp. Với đất đai là tư liệu sản xuất, nên tính toán theo khung giá đất để đảm bảo ổn định, công bằng, sức hút đầu tư, khuyến khích sản xuất. Không định giá đất theo quy mô, diện tích đầu tư.

Nguồn theo: CafeLand.vn https://cafeland.vn/tin-tuc/xac-dinh-gia-dat-tiem-can-voi-gia-thi-truong-van-la-dieu-mo-ho-120597.html
Chia sẻ tin này:

Có thể bạn quan tâm