Thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP Hà Nội: Nhu cầu được giữ ổn định, giá thuê tăng so với trước đó
Theo công ty dữ liệu Bất động sản JLL, tỷ lệ mặt bằng bán lẻ trống có thể rơi vào dao động 4% ở các khu vực trung tâm TP Hà Nội và 11,7% ở nhiều khu vực vùng ven do nguồn cung mới bổ sung.
Giá thuê mặt bằng bán lẻ chuẩn bị trong cả năm 2023 tăng ở mức 4% đối với các khu vực trung tâm và 3,1% ở các khu vực vùng ven so với năm trước đó đó. Nguồn cung mới chất lượng cao sẽ xuất hiện tại khu vực Tây Hồ và các khu đô thị vùng ven từ năm 2024, qua đó đẩy giá thuê tăng thêm.
Giá trị vốn dự kiến của phân khúc mặt bằng bán lẻ cũng tăng 11,1% ở các khu vực trung tâm và 15,1% ở các vùng ven trong cả năm 2023 so với năm 2022.
Nhu cầu được giữ ổn định
Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại TP Hà Nội được giữ ở mức ổn định. Khu vực trung tâm thành phố ghi nhận mức hấp thụ ròng 827 m2 trong quý II, tăng 116% so với quý trước nhờ hợp đồng thuê mới của Lotte Department Store tại Tràng Tiền Plaza.
trong lúc đó, tại khu vực ven thành phố, nhờ có khách thuê mới tại trung tâm mua sắm The Loop (trước đây là Đông Dương Plaza Hà Nội), tổng diện tích mặt bằng bán lẻ được hấp thụ tăng lên dao động 8.300 m2 trong quý II, tăng gấp 2,5 lần so với quý trước.
Nếu quý đầu năm 2023 chứng kiến sự nở rộ của các thương hiệu F&B quốc tế thì quý II đã chứng kiến nhiều cty F&B trong nước đóng cửa do việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế gặp khó.
tuy nhiên, một số trung tâm ở khu vực vùng ven đã tận dụng tối đa không gian trống để đa dạng hóa khách thuê, bao gồm không gian làm việc chung, spa, cửa hàng chăm sóc thú cưng và cửa hàng DIY, nhằm làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng và giảm tỷ lệ trống.
The Loop Shopping Centre thay cho cho đổi định vị thương hiệu
Không có nguồn cung mặt bằng bán lẻ rất tốt mới nào được ghi nhận trong quý II. Indochine Plaza Hà Nội đã hoàn thành việc cải tạo vào tháng 5 và đổi tên thành The Loop Shopping Centre.
Dưới sự quản lý của Takashimaya, trung tâm mua sắm này cũng đã thay đổi định vị thương hiệu và trở nên trung tâm mua sắm với sự kết hợp của cả thương hiệu đẳng cấp và giá tốt, nhắm đến giới trẻ thay vì chỉ giới hạn ở cư dân IPH.
Tổng nguồn cung của các mặt bằng bán lẻ chất lượng cao tại Hà Nội không thay đổi, ở mức khoảng 55.000 m2 trong khu vực trung tâm và 525.700 m2 ở vùng ven. Tỷ lệ trống trong quý II giảm 1,5% so với quý trước xuống còn 5,3% tại khu vực trung tâm. Khu vực vùng ven cũng chứng kiến tỷ lệ trống trong quý II giảm 1,6% so với quý trước.
Giá thuê thực tế tăng nhẹ do nhu cầu ổn định
Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại trung tâm thành phố trong quý II tăng 2,1% so với quý II và tăng 2,3% so với cùng kỳ trước kia, ở mức trung bình 65,1 USD/m2/tháng nhờ hiệu suất tốt tại hai trung tâm lớn là Tràng Tiền Plaza và Tháp Vincom Bà Triệu B.
trong những khi đó, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các khu vực vùng ven trong quý II tăng 3,5% so với quý II và 6,9% so với cùng kỳ trước kia, đạt trung bình 32,4 USD/m2/tháng do chiến lược thuê mới và không gian được cải tạo tại The Loop Shopping Centre.
Giá trị vốn tăng 3,1% ở khu vực trung tâm thành phố và 3,8% ở các vùng ven nhờ triển vọng tích cực của các nhà đầu tư đối với thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội. Lợi suất thị trường tổng thể tiếp tục giảm 7 điểm căn bản trong quý II, xuống còn 7,8% ở khu vực trung tâm và 9,3% ở các vùng ven.
Có thể bạn quan tâm

Xu hướng thị trường BĐS Hà Nội cuối năm 2023 và đầu năm 2024

Một phân khúc Bất động sản trước nguy cơ “khủng hoảng thừa”

xây dựng khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế biển tân tiến của vùng đồng bằng sông Hồng

Hà Nội đẩy mạnh kiểm soát đầu cơ và tăng cung BĐS

Giá BĐS Tây Hồ Tây tăng gấp đôi sau 5 năm

Bất động sản 24h: BĐS nội đô Hà Nội giảm giá
