Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm, thu hồi tối đa tài sản dự án bột giấy Phương Nam hơn 3.400 tỷ
Ngày 4/10, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và công ty chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, tỉnh Long An để tham khảo xử lý dự án nhà máy bột giấy Phương Nam.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, tỉnh Long An để tham khảo xử lý dự án nhà máy bột giấy Phương Nam
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nêu rõ đây là dự án khó nhất trong 12 dự án yếu kém, thua lỗ của ngành Công Thương. Việc xử lý dự án đã kéo dài nhiều năm, lãnh đạo Chính phủ đã có khá nhiều cuộc họp, văn bản chỉ đạo xử lý đối với dự án này… tuy vậy, đến nay nhưng vẫn chưa có cách thức xử lý dứt điểm.
Sau nghe Bộ Công Thương báo cáo, ý kiến phát biểu của đại diện các bộ, ngành, địa phương, bank thương mại, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến xác đáng, thích hợp của các đại biểu dự họp.
Đồng thời, cập nhật số liệu, làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến tài chính của dự án nhà máy bột giấy Phương Nam để làm căn cứ hoàn thiện báo cáo, hồ sơ, đề xuất phương án khả thi nhất, phù hợp với chuẩn mực của pháp luật, trình cấp có thẩm quyền xem xét, lựa chọn.
Phó Thủ tướng chỉ đạo việc xử lý dự án nhà bột giấy Phương Nam phải bám sát kết luận của Bộ Chính trị, các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, đảm bảo trung thực, đầy đủ số liệu thông tin, phản ánh đúng thực tế, khách quan.
“Phương án đề xuất phải bảo đảm khả thi, thu hồi tối đa tài sản, chặt chẽ, cụ thể, rõ nét, hiệu quả, công khai, minh bạch, công bằng giữa các bên liên quan, đúng chuẩn mực và đúng thẩm quyền” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam tại Long An
Theo nghiên cứu, dự án nhà máy Bột giấy Phương Nam thuộc xã Thuận Nghĩa Hòa (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) được xây dựng trên diện tích hơn 45 ha với vốn đầu tư ban đầu gần 1.490 tỷ đồng, sau đó tăng thêm 3.409 tỷ đồng.
Dự án này trước đây do công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và cải tiến và phát triển Công nghiệp – Vận tải thuộc Bộ cơ sở giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, nay đã chuyển giao cho Tổng cty Giấy Việt Nam (Vinapaco). Năm 2008, dự án này bắt đầu gặp khó về tài chính và sau đó “đắp chiếu” đến nay.