Nóng trong tuần: Nghịch lý thị trường BĐS

Chia sẻ tin này:

Giá Bất động sản bị đẩy lên quá cao, cả người mua ở lẫn đầu tư đều do dự; chuẩn bị chi 960.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng, TP.HCM sẽ tập trung vào các dự án nhà ở BĐS BĐS nhà ở BĐS BĐS địa ốc địa ốc nhà ở BĐS nhà ở nào; TP.HCM đấu giá lại lô đất từng được cty trả 2,43 tỉ đồng/m2; Công viên lớn nhất TP. Q.quận Thủ Đức hơn 15 năm vẫn nằm trên giấy… là những thông báo đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Nghịch lý thị trường khi này: Người có nhu cầu bán, kẻ muốn mua nhưng cả hai đều “sợ”

Trong bối cảnh kinh tế gặp khó, nhiều nguời có Bất động sản cần bán nhưng sợ bán xong trong tương lai sẽ không còn khả năng mua lại. Ngược lại, có người muốn mua nhưng cũng sợ mua xong bị hớ vì khả năng giá Bất động sản còn giảm.

Báo cáo của Bộ xây dựng cho biết thêm thêm, trong 6 tháng đầu năm 2023, giá bán và giao dịch bất động sản đồng loạt giảm so với cùng kỳ trước đó. Cụ thể, giá chung cư tại các địa phương giảm từ 2-6% so với kỳ trước, nhà ở riêng lẻ giảm từ 6-10% so với kỳ trước, đất nền tại các dự án giảm dao động từ 8-11%. Nửa đầu năm 2023, toàn thị trường có khoảng 187.000 giao dịch thành công, đạt 36,13% so với cùng kỳ 2022. Lượng giao dịch giảm chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền, trong những khi lượng giao dịch đối với nhà ở chung cư và nhà ở riêng lẻ giảm, chỉ bằng 40,69% so với 6 tháng cuối năm 2022.

Do áp lực lãi vay, kinh doanh sản xuất khó khăn, nhiều nhà đầu tư chấp nhận giảm giá mạnh, thậm chí cắt lỗ để thoát hàng. Ghi nhận thực tế tại các quận huyện của TP.HCM như quận 9 (cũ), huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Cần Giờ… giá bán phân khúc đất nền đều giảm mạnh từ 20 – 30% so với trước. Thậm chí, một số lô đất được chủ “ngôp” được rao bán cắt lỗ lên đến hàng tỉ đồng cũng không tìm được người mua.

Năm 2025 sẽ hiện hữu 2 tuyến đường đi đến sân bay Long Thành trị giá 2.630 tỉ đồng

2 tuyến đường vừa bắt đầu xây dựng nằm trong dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu ngay cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cụ thể, tuyến số 1 dài 4,3km, đi đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Quốc lộ 51 để đi TP.HCM và các tỉnh phía Tây sân bay. Tuyến đường phục vụ tốc độ lên tới 80km/h, được dùng để vận chuyển máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác xây xây dựng các hạng mục rồi đây của Dự án đầu tư thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1. Tuyến số 2 dài 3,5 km trùng với 1 đoạn của tuyến xa lộ Biên Hòa – Vũng Tàu. Tuyến này được thi công dựng theo tiêu chuẩn đường xa lộ với vận tốc thiết kế 100 km/h.

Trên các tuyến thi công dựng 9 cầu với tổng chiều dài hơn 3,8km và 3 nút giao khác mức gồm: nút giao tuyến số 1 với QL51; nút giao tuyến số 1 với tuyến số 2; nút giao tuyến 2 với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.630 tỉ đồng, thời gian thi công là 2 năm 4 tháng (885 ngày). chuẩn bị 2 tuyến đường sẽ về đích năm 2025.

TP.HCM đấu giá lại lô đất từng được doanh nghiệp trả 2,43 tỉ đồng/m2

Các lô đất sẽ được ưu tiên đấu giá trước có ký hiệu 1-2, 1-3 thuộc Khu chức năng số 1. Sở TNMT đề xuất thành phố phê duyệt phương án đấu giá trước ngày 5/10/2023, tổ chức bán đấu giá trong tháng 6/2024. Với lô đất 3-5 thuộc Khu chức năng số 3, đề xuất phê duyệt phương án đấu giá trước ngày 10/11/2023, tổ chức bán đấu giá trong tháng 7/2024. Sau lúc đấu kinh phí công 3 lô đất này, các cơ quan sẽ triển khai lập có kế hoạch chi tiết đấu giá 7 lô đất còn lại gồm lô đất ký hiệu 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc khu chức năng số 3, lô ký hiệu 1-5, 1-6, 1-9 và 1-10 thuộc khu tính năng số 1 và lô 7-1 thuộc khu tính năng số 7.

Khía cạnh khác, 8 lô đất khác gồm 6 lô thuộc khu chức năng phức hợp thể thao giải trí 2C và hai lô kí hiệu 1 -12, 1 – 20 cũng được đề xuất hiện hữu mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch để sớm tổ chức đấu giá. Trong danh sách các lô đất trên, đáng chú ý có 4 lô ký hiệu 3-5, 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc Khu chức năng số 3 từng được doanh nghiệp đấu giá thành công với tổng số tiền hơn 37.000 tỉ đồng vào cuối năm 2021. Đặc biệt, riêng lô đất 3 – 12 lập kỉ lục trúng đấu giá với số tiền lên đến 2,43 tỉ đồng/m2. tuy nhiên, sau đó cả 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đều bỏ cọc.

Giá bất động sản bị đẩy lên quá cao, cả người mua ở lẫn đầu tư đều do dự

Nhìn lại thị trường địa ốc 6 tháng đầu năm, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận nghiên cứu kỹ & tư vấn, Savills Hà Nội cho thấy, thị trường căn hộ tiếp tục mất cân đối về nguồn cung lúc căn hộ trung và đẳng cấp vẫn chiếm tỷ lệ cao, trong lúc tỷ lệ căn hộ vừa túi tiền ngày càng giảm và ở mức thấp trong tương quan với tổng nguồn cung được chủ đầu tư tung bán trên thị trường.

Theo bà Hằng, mặc dù nhu cầu thực đối với phân khúc căn hộ vẫn ở mức lớn nhưng phần lớn là phân khúc sản phẩm vừa túi tiền, có vị trí đi lại thuận tiện, tiện ích bên trong và xung quanh đa dạng. Nhưng nguồn cung sơ cấp căn hộ trên thị trường hiện nay không nhiều, trong lúc nguồn cung thứ cấp của dòng sản phẩm này thì tỷ lệ dân ở ổn định cũng khá cao, khiến nguồn cung gần như hạn chế.
Địa phương được tự quyết khu vực phân lô, bán nền: Cần chuẩn mực rõ để tránh “ôm đất” đầu cơ

Địa phương được tự quyết khu vực phân lô, bán nền: Cần chuẩn mực rõ để tránh “ôm đất” đầu cơ

Nghị định số 35 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11 về quản lý đầu tư cải tiến và phát triển đô thị cho phép Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể khu vực được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới vẻ ngoài phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được duyệt, đáp ứng các quy định pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản mà không hẳn xin ý kiến Bộ Xây dựng.

Dự án được phân lô bán nền phải thích hợp với các cấp độ quy hoạch đô thị; đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng của toàn bộ dự án hoặc theo phân kỳ đầu tư được duyệt; việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm tuân thủ nội dung và tiến độ dự án được duyệt.

Đồng thời, không thuộc khu vực có nhu cầu cao về quản lchủ kiến trúc cảnh quan, mặt đường các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị; khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị.

dự kiến chi 960.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng, TP.HCM sẽ tập trung vào các dự án nào?

Lãnh đạo thành phố nhìn nhận cách tân và cách tân và cải tiến và phát triển hạ tầng cơ sở cơ sở hạ tầng giao thông phải đi liền với hình thành hạ tầng đô thị, công nghiệp, dịch vụ, logictics, du lịch. Do đó, UBND TP.HCM dự tính phát triển kinh tế giao thông với tầm nhìn là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD). Theo đó sẽ nghiên cứu quy hoạch xung quanh các nút giao của tuyến Vành đai 3 và các tuyến giao thông khác cùng quy hoạch xung quanh các nhà ga của các tuyến Metro.

Thành phố đang chỉ đạo tổ nghiên cứu rà soát quy hoạch dọc theo 2 bên rạch Xuyên Tâm hay kênh Tham lương bổng – Bến Cát – Rạch Nước Lên để nghiên cứu điều chỉnh, phát huy hiệu quả, tạo thêm quỹ đất dọc theo tuyến đường ven sông, ven kênh rạch, vừa tạo cảnh quan vừa tạo không gian. Ước tính, nhu cầu nguồn vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông của Thành phố từ nay đến năm 2030 là khoảng 960.000 tỉ đồng. Con số này vượt quá khả năng năng cân đối từ ngân sách Thành phố để đầu tư công do đó lãnh đạo thành phố kết hợp đầu tư công tư (PPP) thông qua việc huy động nguồn vốn xã hội.

Nguồn theo: CafeLand.vn https://cafeland.vn/tin-tuc/nong-trong-tuan-nghich-ly-thi-truong-bat-dong-san-121277.html
Chia sẻ tin này:

Có thể bạn quan tâm