BĐS 24h: Lâm Đồng tạm dừng giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất tại Đơn Dương, Đam Rông

Chia sẻ tin này:

vì nguyên nhân gì mà nhiều địa phương tại Lâm Đồng bất ngờ tạm dừng giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất; Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng xa lộ TP.HCM – Long Thành, xây cầu Cát Lái trước năm 2030; Một cá nhân bỏ cọc hơn 1,7 tỷ đồng ‘tháo chạy’ khỏi lô đất trúng đấu giá… là những tin tức đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

tại sao nhiều địa phương tại Lâm Đồng bất ngờ tạm ngưng giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất?

trong khoảng thời gian chờ Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt có có kế hoạch sử dụng đất năm 2023, Ủy ban nhân dân huyện Đơn Dương và Ủy ban nhân dân huyện Đam Rông tạm ngưng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện.

Ngày 18/7/2023, Ủy ban nhân dân huyện Đam Rông phát đi Công văn số 1522/Ủy ban nhân dân-ĐC về sự việc tạm dừng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện. Ngày 07/7/2023 Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành lựa chọn số 1329/QĐ-Ủy ban nhân dân phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Do đó quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Đam Rông được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại chọn lọc số 1406/QĐ-Ủy ban nhân dân ngày 27/6/2019 thời kỳ này đã hết hiệu lực thi hành. Để triển khai thực hiện các chỉ tiêu của quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 được ban hành tại lựa chọn số 1329/QĐ-UBND, UBND huyện Đam Rông đã trình UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường kế hoạch sử dụng đất năm 2023. Hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2023 nói trên đang xem xét thẩm định, phê duyệt theo chuẩn mực.
UBND huyện Đơn Dương cũng đã phát đi Công văn số 1326/UBND-TNMT về việc tạm dừng thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển vị trí đất ở trên địa bàn huyện.

UBND huyện Đơn Dương cho biết, hiện nay quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Đơn Dương đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1375/QĐ-UBND ngày 17/7/2023. tuy thế kế hoạch sử dụng đất năm 2023 huyện Đơn Dương chưa được UBND tỉnh phê duyệt, do đó chưa có cơ sở để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất. Từ thực tiễn nói trên, UBND huyện Đơn Dương tạm dừng thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển vị trí đất ở trên địa bàn huyện kể từ ngày 17/7/2023.

Thêm 126km xa lộ ở Đông Nam Bộ sắp được bắt đầu thực hiện

Hiện tại, vùng Đông Nam Bộ có trên 11.800 km đường bộ, đã hình thành trục hướng tâm TP.HCM ; 2 cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Côn Đảo); đường thủy nội địa mật độ lớn, chảy qua phần đông trung tâm kinh tế, đô thị, khu công nghiệp; 218 cầu cảng biển dài gần 38 km.

Đặc biệt đối với hệ thống đường xa lộ, đến nay khu vực đã đưa vào khai thác 103 km, đang xây dựng 178 km và chuẩn bị bắt đầu làm 126 km. Các tuyến xa lộ sắp bắt đầu làm đóng vai trò đi đến liên vùng như Mộc Bài – TP.HCM , TP.HCM – Vũng Tàu,… tạo dễ dàng lưu thông hàng hóa các nước ASEAN đến TP.HCM, Vũng Tàu… Dự Tính đến năm 2025, vùng Đông Nam Bộ sẽ có trên 400 km đường xa lộ đưa vào khai thác.

Về đường sắt, đang triển khai nâng cấp, cải tạo đường sắt Thống Nhất đoạn Nha Trang – thành phố Hồ Chí Minh; đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở Bất động sản Bất động sản đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên, Bến Thành – Tham lương bổng; tìm hiểu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, TPHCM – Cần Thơ, Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ Thiêm – Long Thành…

Đồng Nai kiến nghị sớm mở rộng xa lộ TP.HCM – Long Thành, xây cầu Cát Lái trước năm 2030

Để giải quyết thực trạng ùn tắc, quá tải của các tuyến cơ sở giao thông đi đến đã đi vào hoạt động, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ sớm triển khai dự án mở rộng xa lộ TP.HCM – Long Thành lên 10 – 12 làn xe, đồng thời thống nhất phương án thi công cầu thay phà Cát Lái để triển khai dự án này trước năm 2030.

Hiện nay cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa đưa vào sử dụng nhưng hiện trạng kẹt xe trên đường xa lộ này đã nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ cầu Long Thành (huyện Long Thành) đến đường Mai Chí Thọ (TP.HCM). Được biết, tuyến xa lộ TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với chiều dài 55km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong những năm cách đây không lâu, lưu lượng giao thông qua cao tốc đã qua tải, dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên.

Liên quan đến dự án này, trong năm 2022, Tổng công ty Đầu tư cải cách và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất tự bố trí 14.700 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 8-10 làn xe. Cụ thể đoạn cao tốc mở rộng từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 21,9 km. Trong đó, từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe; từ vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu lên 10 làn xe.

Một cá nhân bỏ cọc hơn 1,7 tỷ đồng ‘tháo chạy’ khỏi lô đất trúng đấu giá

UBND tỉnh Đắk Nông hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 2, diện tích 10.668,5 m2 tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Thửa đất nói trên do một cá nhân tên H (trú tại phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) trúng đấu giá ngày 14/10/2021, với tổng số tiền trúng đấu giá gần 13 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, việc hủy kết quả trúng đấu giá lô đất nêu trên là do người trúng đấu giá không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính theo chuẩn mực. Đối với số tiền đặt trước khoảng hơn 1,7 tỷ đồng mà cá nhân đã nộp, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị bổ sung vào công quỹ nhà nước theo quy định. Riêng đối với 1,6 tỷ đồng tiền sử dụng đất đã nộp, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu trả lại cho người dân và không được tính lãi suất, trượt giá.

Nguồn theo: CafeLand.vn https://cafeland.vn/tin-tuc/bat-dong-san-24h-lam-dong-tam-dung-giai-quyet-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-tai-don-duong-dam-rong-121397.html
Chia sẻ tin này:

Có thể bạn quan tâm